กุยช่าย พืชกลิ่นแรง ที่อุดมด้วยประโยชน์

กุยช่าย หรือ ผักไม้กวาด เป็นผักที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ชอบรับประทานเท่าไรนัก โดยกุยช่ายที่รู้จักกันในท้องตลาดนั้น มี กุยช่ายขาว และกุยช่ายเขียว ซึ่งคือพืชชนิดเดียวกัน แต่เทคนิคด้านการผลิตพืช ทำให้ใบกุยช่ายสามารถเป็นสีขาวได้ กุยช่ายนั้น สามารถรับประทานได้ทั้ง ต้น ใบ และดอก โดยจะมีสรรพคุณที่แตกต่างกันไป แต่วันนี้ เราจะพามารู้จักกับประโยชน์จากของใบกุยช่ายกันค่ะ รับรองว่า พืชที่หลายๆ คนยี้ ชนิดนี้ จะมีประโยชน์ชนิดที่ว่า คุณคาดไม่ถึงกันเลยค่ะ

ประโยชน์ของกุยช่าย

  • บรรเทาโรคหวัด ช่วงนี้เป็นช่วงหน้าฝน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนจะป่วยด้วยโรคหวัด ซึ่งหากต้องการให้อาการหวัดบรรเทาลงอย่างรวดเร็ว นอกจากกินยาแล้ว สิ่งที่ควรทำก็คือกินใบกุยช่ายนั่นเอง เพราะใบกุยช่ายมีสรรพคุณช่วยให้ไข้ลดลง ทำให้อาการหวัดหายเร็วกว่าเดิม ไม่มีผลต่อตับไตแบบยาแก้ไข้อีกด้วย
  • บำรุงน้ำนม เหมาะสมกับแม่ลูกอ่อนและหญิงตั้งท้อง หากใครที่กำลังเตรียมตัวเป็นคุณแม่ หรือตอนนี้กำลังเป็นคุณแม่มือใหม่ แนะนำว่าให้มองหากุยช่ายเป็นหนึ่งในสำรับกับข้าว โดยกุยช่ายช่วยให้เจริญอาหารมากกว่าเดิม ลดการคลื่นไส้ คลื่นเหียน ที่มาจากการแพ้ท้อง อีกทั้งยังช่วยบำรุงน้ำนม เหมาะสมกับคุณแม่ที่อยากมีน้ำนมให้เจ้าตัวน้อยได้กินอิ่มเต็มที่อีกด้วย
  • ลดการท้องผูก ปัญหาท้องผูกเป็นปัญหาที่หลายคนต่างก็เผชิญ ด้วยวิถีชีวิตของคนในปัจจุบันที่กินแต่อาหารฟาสต์ฟู้ด ประกอบด้วยแป้งและเนื้อสัตว์ จะดีกว่าหรือไม่หากว่าเปลี่ยนพฤติกรรมการกินด้วยการบริโภคผักให้มากขึ้น และผักที่จะช่วยให้คุณหายจากอาการท้องผูกได้คือกุยช่าย ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ ทำให้ขับถ่ายได้ง่ายๆ และลดการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ดีทีเดียว
  • ช่วยลดความดัน อีกหนึ่งสรรพคุณอันแสนโดดเด่นของกุยช่ายก็คือ ลดความดันโลหิตได้ และที่น่าทึ่งมากไปกว่านั้นก็คือ ช่วยกำจัดคอเลสเตอรอลในเลือดได้นั่นเอง เพราะในกุยช่ายมีสารอัลลิซิน ดังนั้นใครที่ป่วยโรคความดันโลหิตสูงหรือไขมันในเส้นเลือดสูง กินกุยช่ายไว้ไม่เสียใจแน่นอน
  • ลดการเกิดตกขาว ตกขาว ปัญหากวนใจของสตรี คุณสามารถแก้ไขได้แบบง่ายๆ ด้วยการนำเอาต้นกุยช่ายต้มกับน้ำตาลอ้อยและไข่ไก่ดื่ม รับรองว่าปัญหาตกขาวที่กวนใจจะหายไป

สำหรับการบริโภคกุยช่ายในปริมาณที่มากเกินไป หรือ กินติดต่อกันนานเกินไป สามารถทำให้เกิดโทษต่อร่างกายได้ ข้อควรระวังในการรับประทานกุยช่าย มีดังนี้

  • การกินกุยช่ายมากเกินไป จะทำให้อุณหภูมิร่างกายร้อนขึ้น ทำให้เป็นร้อนในได้
  • ไม่ควรกินกุยช่ายพร้อมกับเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ เนื่องจากอาจทำให้ความร้อนในร่างกายสูงเกินไป ทำให้เกิดอาการช็อคได้
  • กุยช่ายมีกากใยอาหารมาก ไม่เหมาะสำหรับผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร เพราะจะทำให้ระบบลำไส้ทำงานหนักมากขึ้น
  • ผู้สูงอายุ ไม่ควรรับประทานประทานกุยช่าย เพราะ กุยช่ายมีปริมาณกากใยอาหารสูง ทำให้ย่อยยาก

เราในนามบริษัท โอเค เฮิร์บ จำกัด ได้เล็งเห็นถึงสรรพคุณและประโยชน์อันมากมายจึงได้มีการนำสารสกัดจากกุยช่ายมาเป็นส่วนหนึ่งในส่วนประกอบตัวเลือก เพื่อให้ลูกค้ามีสารสกัดที่หลากหลายในการคัดสรรวัตถุดิบที่ดีเพื่อกลุ่มตลาดผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นแนวทางเลือกหนึ่งในการช่วยดูแลสุขภาพร่างกายของหลายๆ คนให้แข็งแรง หายจากโรคภัยต่างๆ หรือห่างไกลจากปัญหาสุขภาพได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นสมุนไพรที่ใช้แล้วปลอดภัยต่อผู้ใช้อีกด้วย หากลูกค้าท่านใด สนใจผลิตเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สามารถติดต่อได้ ที่นี่