สารสกัดจาก โสม อุดมคุณค่าที่ทุกคนคู่ควร

โสม พบขึ้นครั้งแรกในป่าแถบอเมริกาเหนือ และได้มีการเพาะปลูกครั้งแรกในประเทศอเมริกาเมื่อปลายปี ค.ศ.1800 จัดว่ามีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกา จัดเป็นพรรณไม้ล้มลุกที่มีอายุเกินกว่า 2 ปี  ต้นโสมเป็นพืชที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี โดยจะต้องควบคุมในเรื่องของอุณหภูมิ แสงแดด และความชื้นอย่างเหมาะสม มีฤทธิ์ทำลายอนุมูลอิสระของออกซิเจนที่เกิดจากการทำลายไขมัน อีกทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของโลหิต วันนี้ โอเค เฮิร์บ จึงอยากนำสาระดีๆ มาฝากทุกคนค่ะ

ประโยชน์ของโสมที่ดีต่อสุขภาพ

  • บรรเทาอาการที่เกี่ยวกับโรคมะเร็ง : สารออกฤทธิ์ต่าง ๆ ของโสมมีหลายชนิด เช่น จินเซนโนไซด์ เปปไทด์ พอลิแซ็กคาไรด์ เป็นต้น ล้วนเป็นสารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและเชื่อว่าอาจมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง ซึ่งสอดคล้องกับการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพในการต้านมะเร็งของจินเซนโนไซต์ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ที่พบได้ในโสมแดง รวมถึงในโสมเอเชีย โดยมีกลไกการต้านมะเร็งที่สำคัญ ได้แก่ หยุดวงจรชีวิตของเซลล์มะเร็ง ยับยั้งการสร้างเส้นเลือดใหม่เพื่อไปหล่อเลี้ยงเซลล์มะเร็ง หรือยับยั้งการเจริญเติบโตของมะเร็งโดยเฉพาะในระยะส่งเสริม (Promotion Phase) และระยะก้าวหน้า (Progression Phase) เป็นต้น นอกจากนี้ในโสมยังมีสารซาโปนินที่อาจช่วยลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งและเพิ่มการตอบสนองต่อยาเคมีบำบัด อีกทั้งยังมีการรายงานเกี่ยวกับพอลิแซ็กคาไรด์ซึ่งเป็นสารประกอบหนึ่งของโสมว่ามีคุณสมบัติต้านมะเร็ง รวมถึงส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันและต้านอนุมูลอิสระ และในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของโสมในการป้องกันและบรรเทาอาการที่เกี่ยวข้องกับโรคมะเร็ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่ดีและประสิทธิภาพของโสมในการบรรเทาอาการอ่อนเพลียที่มีสาเหตุมาจากมะเร็งและเป็นผลข้างเคียงจากการรักษาที่อาจทำได้อย่างเหมาะสมภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้องอกวิทยา
  • บรรเทาอาการเกี่ยวกับโรคทางระบบประสาท : โสมเป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้เป็นยารักษาโรคมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะในประเทศแถบเอเชีย ที่เชื่อว่าอาจมีประสิทธิภาพในการรักษาโรคทางระบบประสาท เช่น โรคหลอดเลือดในสมอง อัลไซเมอร์ หรือความผิดปกติของระบบประสาทชนิดเฉียบพลันหรือชนิดเรื้อรังอื่น ๆ โดยที่โสมอาจช่วยบรรเทาภาวะเครียดจากออกซิเดชัน (Oxidative Stress) หรืออาจช่วยป้องกันและบรรเทาความเสียหายของเซลล์ประสาทที่เป็นผลมาจากโรคหลอดเลือดสมอง จึงอาจเป็นไปได้ว่าโสมมีประโยชน์ในการบรรเทาอาการเกี่ยวกับโรคทางระบบประสาทต่าง ๆ
  • รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ : นับว่าเป็นปัญหาที่ส่งผลต่อผู้ชายตั้งแต่วัยกลางคนขึ้นไปประมาณ 30-50 เปอร์เซ็นต์ ในปัจจุบันมีวิธีการรักษาได้หลายวิธี เช่น การรับประทานยา การฉีดยา หรือการผ่าตัด รวมถึงการใช้สมุนไพรก็เป็นการรักษาทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ ซึ่งโสมแดงเป็นสมุนไพรอย่างหนึ่งที่เชื่อว่าอาจช่วยรักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ โดยโสมที่มีจินเซนโนไซด์เป็นสารประกอบสำคัญ จากการศึกษาโดยการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจำนวน 7 ชิ้นได้ชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพของโสมแดงโดยให้ผู้ชายอายุตั้งแต่ 24-70 ปี จำนวน 393 คน รับประทานโสมแดงวันละ 3 ครั้งเป็นเวลา 4-12 สัปดาห์ พบว่าโสมแดงมีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับยาหลอก
  • รักษาภาวะสูญเสียการได้ยินเฉียบพลัน : สารจินเซนโนไซด์ที่พบในโสมแดงหรือโสมเอเชียอาจออกฤทธิ์ในฐานะสารต้านอนุมูลอิสระที่มีส่วนช่วยต่อระบบการได้ยิน ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่ให้ผู้ป่วยโรคหูตึงเฉียพลันหรือหูดับ รับประทานยาเมทิลเพรดนิโซโลน ขนาด 48 มิลลิกรัมเป็นเวลา 10 วัน จากนั้นรับประทานสารสกัดจากโสมแดงขนาด 3 กรัมร่วมกับยาเมทิลเพรดนิโซโลนเป็นเวลา 20 วัน พบว่าโสมแดงอาจไม่ส่งผลต่อการฟื้นฟูการได้ยินมากเท่าที่ควร แต่ก็อาจเป็นประโยชน์หากใช้ร่วมกับการรักษาทางการแพทย์
  • รักษาเบาหวาน : ถึงแม้ว่าการศึกษาทดลองในสัตว์และในหลอดทดลองจะแสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของสารจินเซนโนไซด์ต่อการเผาผลาญน้ำตาลและไขมัน แต่ผลการทดลองทางคลินิกหรือการศึกษาวิจัยที่ทำการทดลองโดยมนุษย์ยังไม่ชัดเจน เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่อาจส่งผลต่อการทดลอง เช่น การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักตัว ยาที่ใช้รักษาเบาหวาน การทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นต้น และยังไม่แน่ชัดว่าสารเคมีตัวใดของโสมที่ส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด จึงควรมีการทดลองในมนุษย์ และทำการวิจัยมากกว่านี้ในอนาคตเพื่อยืนยันถึงคุณสมบัติของโสมต่อการรักษาเบาหวาน
  • เพิ่มความสดชื่นสารสกัดจากโสมมีผลต่อระบบประสาทส่วนกลาง โดยออกฤทธิ์กระตุ้นให้ประสาทตื่นตัวและระงับระบบประสาท จึงทำให้เกิดการตื่นตัว ร่างกายจึงรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และระงับผ่อนคลายประสาท ทำให้ไม่อ่อนเพลีย สมองปลอดโปร่ง ทั้งนี้การออกฤทธิ์จะขึ้นกับ สภาพและความต้องการของร่างกาย
  • ชะลอความแก่ชราโสมมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งคอยทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดจากกระบวนการเผาผลาญของร่างกาย ช่วยให้เนื้อเยื่อต่างๆเสื่อมสภาพช้าลง  และยังคงสภาพความสดใส เยาว์วัยได้นานขึ้น

เราในนามบริษัท โอเค เฮิร์บ จำกัด ได้มีการนำเอาสารสกัดจากโสมมาเป็นส่วนประกอบหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของเราเช่นกัน ด้วยประโยชน์และคุณค่าที่เหมาะสำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย หากพูดถึงโสมแล้วล่ะก็ ทุกคนมักจะทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นสุดยอดสารสกัดที่มีสรรพคุณมากเป็นอย่างยิ่ง จึงเป็นสาเหตุให้เราเลือกใช้สารสกัดจากโสมเพื่อให้ได้มาซึ่งสินค้าที่ “มีประโยชน์ ปลอดภัย ไร้สารเคมี “ เหตุเพราะเราคือโรงงานผลิตเครื่องดื่มสมุนไพร(OEM Herbal Drinks) และเครื่องดื่มประเภท Functional Drinks ที่ได้รับความไว้วางใจมากว่า 10 ปี จากก้าวแรกที่ประสบความสำเร็จจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แบรนด์ ซันคลาร่า และ OEM แบรนด์อาหารเสริมกว่าอีก 1,000 ชนิด ภายใต้ผู้คิดค้นที่มีชื่อเสียงอย่าง คุณธนอรรถ ตรีธิติธัญ ประธานคณะกรรมการบริษัท จึงเป็นเครื่องพิสูจน์ความสำเร็จที่ผ่านมาได้อย่างดี ซึ่งเราไม่หยุดแค่นั้น เรายังขยายธุรกิจของเราไปยังเครื่องดื่มสมุนไพร  เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ซึ่งยังคงเป็นผลิตภัณฑ์ที่ตลาด Functional Drinks ต้องการอีกมาก และด้วยการวิจัย และพัฒนาสูตรซึ่งมีเฉพาะที่ โอเค เฮิร์บ (OK Herbs) เท่านั้น ลูกค้า OEM ของเราจึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีคุณภาพระดับสูง และแตกต่างจากคู่แข่งขันในตลาด นอกจากนี้เรายังมีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานไม่ว่าจะเป็น GMP (Good Manufacturing practices Certification) ,(HACCP) Hazard Analysis and Critical Control Point , การรับรองมาตรฐาน อย.