คนไทยนิยมทาน ” อาหารเสริม ” ที่สุดในโลก

จากผลของการสำรวจใน 52 ประเทศทั่วโลกล่าสุดของนีลเส็น เกี่ยวกับการรับประทานวิตามินหรือผลิตภัณฑ์ อาหารเสริม พบว่าผู้บริโภคชาวไทยสนใจการรับประทานวิตามิน กรูต้า คอลลาเจน และอาหารเสริมอื่นๆ มากที่สุดในโลก

โดยครึ่งหนึ่งของผู้ที่รับประทานเปิดเผยว่าตนรับประทานประจำทุกวัน โดยในประเทศไทยผลการสำรวจมาจากการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างชายและหญิงจำนวน 500 คน อายุ 15 ปีขึ้นไป

การสำรวจครั้งนี้จัดทำเกี่ยวกับระดับการรับประทานวิตามินหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริม รวมถึงความถี่ เหตุผลที่รับประทาน และเหตุผลที่ไม่รับประทานสำหรับประเทศที่พบคนรับประทานวิตามินและหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมากที่สุดในโลก คือ ประเทศไทยและฟิลิปปินส์ในอัตรา 66% อันดับรองลงมา คือ ลิทัวเนีย 59% ไต้หวัน และสหรัฐ 56% ตามลำดับ

หากเปรียบเทียบจากผลการสำรวจในแต่ละทวีป ผลการวิจัยพบความนิยมในการรับประทานอย่างแพร่หลายในประเทศแถบอเมริกาเหนือและเอเชีย มากกว่าประเทศในแถบยุโรปและละตินอเมริกา อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะพบผู้บริโภคชาวไทยจำนวนมากเป็นอันดับหนึ่งของโลก ที่สนใจการรับประทานวิตามินหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริม แต่เมื่อถามถึงความถี่ในการรับประทาน พบว่ามีผู้บริโภค เพียง 30% ที่ตอบว่ารับประทาน “ทุกวันเป็นประจำ” ในขณะที่อีก 16% ตอบว่า “รับประทานประมาณ 2-6 ครั้งต่อสัปดาห์” และ “น้อยกว่า 1 ครั้งต่อเดือน” ส่วนอีก 30% บอกว่า “รับประทานประมาณ 1 ครั้งต่อสัปดาห์” และ “2-3 ครั้งต่อเดือน”

เหตุผลหลักในการทานวิตามิน หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริม

  • 40% ทานเพื่อช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันโรค
  • 35% ทานเพื่อความสวยงาม บำรุงร่างกาย
  • 15% ทานเพื่อให้แน่ใจว่าการรับประทานของพวกเขามีความสมดุล
  • 10% ทานเพื่อช่วยเสริมความไม่สมบูรณ์ของการรับประทานอาหาร

เทรนด์อาหารเสริมในปัจจุบัน 2559 (2016)

1. อาหารเสริมเพื่อสุขภาพ : ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา กลุ่มผู้บริโภคทั่วไปมีความใส่ใจและดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ประเภทอาหารในกลุ่มนี้รวมถึงอาหารออร์แกนิก ผลิตภัณฑ์อาหารปราศจากกลูเตนและแลคโตส รวมทั้งอาหารที่มีสัดส่วนของน้ำตาลและไขมันต่ำ

2. อาหารเสริมสำเร็จรูป : จากรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบมากขึ้น ทำให้อาหารกลุ่มนี้มาแรงไม่แพ้กลุ่มอื่น การขยายตัวของจำนวนร้านค้าแบบแฟรนช์ชายส์ และขนาดครอบครัวที่เล็กลง โดยอาหารเสริมในกลุ่มนี้จะรวมถึงอาหารสำเร็จพร้อมทาน ตลอดจนกลุ่มที่เน้นความสะดวกสบายในการบริโภคและมีอายุการเก็บนาน

 

4. อาหารเสริมเครื่องดื่ม : เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเป็นอีกหนึ่งกลุ่มสินค้าที่มีอิทธิพลในตลาด เนื่องจากอาหารเสริมเครื่องดื่มนั้นจะสามารถตอบโจทย์ได้ตรงจุดมากกว่า ไม่ว่าจะเป็น เครื่องดื่มที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองและร่างกาย การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน หรือการเสริมความงามทำให้ผูบริโภคเลือกที่จะบริโภคเพิ่มนอกเหนือจากอาหารเพื่อสุขภาพ

5. อาหารเสริมเพื่อผู้สูงอายุ : ธุรกิจอาหารมีการปรับตัวเพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มนี้ ทั้งนี้ สหประชาชาติคาดการณ์ว่า ภายในปี 2050 ประชากรโลกมากกว่า 20% (ประมาณ 2.2 พันล้านคน) จะมีอายุมากกว่า 60 ปี ซึ่งแนวโน้มดังกล่าวนี้ ถือเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจอาหารเสริม เนื่องจากเป็นการเพิ่มกลุ่มผู้บริโภคอีกประเภทหนึ่งเข้ามา

ทั้งนี้บริษัท โอเค เฮิร์บ จำกัด เป็นโรงงานผลิตเครื่องดื่มสมุนไพรและเครื่องดื่มประเภท Functional Drinks ที่สร้าง OEM แบรนด์อาหารเสริม มาจำนวนมาก  จึงอยากจะแนะนำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เครื่องดื่มสมุนไพร ที่กำลังมาแรงในปี 2016 โดยเราจะสร้างแบรนด์ให้คุณ ผลิตเครื่องดื่ม ทำการตลาด แพ็คเกจจิ้ง รวมทั้ง จัดส่งสินค้าให้คุณ อย่างครบวงจร สนใจติดต่อ 02-408-5983-85 หรือ www.okherb.co.th

Comments

comments