มะกรูด พืชกลิ่นหอม บำรุงสุขภาพและความงาม

มะกรูด เป็นสมุนไพรที่นิยมปลูกอยู่ภายในบ้านและ ใช้กันมาตั้งแต่ในสมัยโบราณ  ไม่ว่าจะนำมาใช้ในการทำอาหาร เนื่องจาก ใบ และผล มีน้ำมันหอมระเหยที่ให้กลิ่นหอมช่วยในการดับกลิ่นคาว และเพิ่มรสให้แก่อาหารได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีองค์ประกอบของสารสำคัญหลายชนิดที่มีคุณสมบัติทางยา และคุณสมบัติทางด้านความสวยความงาม ช่วยบำรุงสุขภาพเสริมความงาม หรือแม้แต่นำมาปลูกเพื่อเป็นสิริมงคล นอกจากนี้มะกรูดยังมีประโยชน์และสรรพคุณดี ๆ อีกมากมายที่ไม่ควรมองข้าม เรามาทำความรู้จักกับเจ้าพืชสมุนไพรผิวขุรขระชนิดนี้กันให้ดีขึ้นกว่าเดิมดีกว่า

ประโยชน์ของมะกรูด

1. ผ่อนคลายความเครียด มะกรูดมีกลิ่นหอมซึ่งจะช่วยสร้างความผ่อนคลายได้ดี โดยเฉพาะน้ำมันหอมระเหยจากมะกรูด แต่ควรเลือกที่มีความเข้มข้นไม่เกิน 1% เพราะนั่นอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองได้ หรือจะสูดดมจากผิวมะกรูดเลยก็ได้เหมือนกัน สำหรับใครที่มักจะมีเรื่องให้ต้องกังวลหรือเคร่งเครียดบ่อยๆ ลองสูดดมกลิ่นหอมของมะกรูดดูแล้วจะพบว่ามันช่วยได้มากจริงๆ

2. แก้อาการช้ำใน ไม่ได้มีแต่ใบบัวบกเท่านั้นที่สามารถแก้อาการช้ำในได้ มะกรูดก็สามารถรักษาอาการช้ำในและฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงขึ้นได้เหมือนกัน โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการอาเจียนเป็นเลือด มะกรูดจะสามารถบรรเทาอาการให้ดีขึ้นภายในเวลาสั้นๆ

3. ลดอาการจุกเสียด นำมะกรูดมาฝานเป็นชิ้นเล็กๆเติมการบูรลงไป นำไปชงในน้ำเดือด แล้วนำมาดื่มอาการจุกเสียดก็จะหายไป

4. กำจัดกลิ่นเท้า เมื่อต้องทำงานโดยใส่รองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าหนังที่มีความอับตลอดวัน มักจะทำให้เท้ามีกลิ่นเหม็นจนน่าปวดหัวได้ แต่ก็แก้ปัญหานี้ได้ไม่ยาก เพียงแค่นำมะกรูดมาฝานเป็นซีกๆ จากนั้นนำมาขัดถูให้ทั่วบริเวณเท้าและซอกเท้า เน้นบริเวณที่กลิ่นแรงมากเป็นพิเศษ สังเกตได้ว่ากลิ่นเหม็นจะค่อยๆ จางลงและหายไปในที่สุด แถมยังทำให้เท้ามีความขาวสะอาดมากขึ้นอีกด้วย

5. ป้องกันไมเกรน น้ำมันหอมระเหยที่มีในมะกรูด สามารถสร้างความผ่อนคลายได้ดี  ป้องกันอาการปวดหัว ลดความเครียดที่เป็นตัวการสำคัญของการเกิดโรคไมเกรนได้ดี

6. ลดคอเรสเตอรอล มะกรูดสามารถยับยั้งเอนไซม์HMG-CoA ซึ่งเป็นเอนไซม์คอเลสเตอรอลลดการสร้าง LDLที่เป็นไขมันไม่ดี

7. บำรุงหัวใจ  การทานมะกรูดเป็นประจำทำให้เลือดไหลเวียนได้ดี ป้องกันให้หัวใจไม่ต้องทำงานหนัก ชดความเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและภาวะหัวใจวายได้

 

ข้อควรคำนึงถึงการใช้มะกรูด 

  1. ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ไม่ควรรับประทานมะกรูดมากเกินไป  มะกรูดจะทำให้น้ำตาลในระดับเลือดลดลงมากกว่าปกติ เป็นอันตรายต่อร่างกายได้
  2. โพแทสเซียมในเลือดลดลง เพราะในมะกรูดมีสาร bergapten ส่งผลต่อโพแทสเซียม เป็นเหตุให้เกิดอาการปวดกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อกระตุก ไม่ควรบริโภคมะกรูดมากเกินะไป
  3. ผิวไหม้ ในน้ำมะกรูดมีสารออกซิเพดามิน หากผิวถูกน้ำมันมะกรูดโดยตรงมากเกินไป จะทำให้เกิดการระคายเคือง ทำให้ผิวไหม้เป็นแผลได้

 

เราในนามบริษัท โอเค เฮิร์บ จำกัด ได้เล็งเห็นถึงสรรพคุณและประโยชน์อันมากมายจึงได้มีการนำสารสกัดจากมะกรูด มาเป็นส่วนหนึ่งในส่วนประกอบตัวเลือก เพื่อให้ลูกค้ามีสารสกัดที่หลากหลายในการคัดสรรวัตถุดิบที่ดีเพื่อกลุ่มตลาดผู้บริโภคแล้ว ยังเป็นแนวทางเลือกหนึ่งในการช่วยดูแลสุขภาพร่างกายของหลายๆ คนให้แข็งแรง หรือห่างไกลจากปัญหาสุขภาพได้เป็นอย่างดี แถมยังเป็นสมุนไพรที่ใช้แล้วปลอดภัยต่อผู้ใช้อีกด้วย หากลูกค้าท่านใด สนใจผลิตเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สามารถติดต่อได้ ที่นี่