น้ำอุ่น ประโยชน์ที่ได้ มากกว่าเรื่อง ดับกระหาย

น้ำอุ่น หลายคนไม่ค่อยชอบดื่ม เพราะไม่สดชื่น บวกกับอากาศบ้านเราที่ร้อนตับแตก ยิ่งช่วง Summer ปาไปเกือบ 40 กว่าองศา แต่ถ้าคุณได้อ่านสักนิดจะรู้ว่า น้ำอุ่นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด มีอะไรบ้างไปดูกันคะ

  • ช่วยดีท็อกซ์ร่างกาย

น้ำอุ่นช่วยดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกายที่ไหลเวียนอยู่ตามอวัยวะสำคัญต่างๆ เช่น ปอด ตับ ไต และลำไส้ โดยที่น้ำอุ่นจะช่วยขับถ่ายของเสียเหล่านั้นออกมาในรูปแบบต่างๆ เช่น ปัสสาวะ อุจจาระ ขี้มูก ขี้ตาและเหงื่อไคล เป็นต้น   ร่างกายของเราก็จะสะอาดจากภายใน   ซึ่งสามารถเช็กได้ง่ายๆ ก็คือการที่ร่างกายไม่มีกลิ่นตัวตามข้อพับ ไม่มีกลิ่นปาก มีแววตาสดใส เป็นต้น

  • ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย

ใครที่เป็นคนธาตุหนัก ท้องผูก ขับถ่ายยาก ขอแนะนำว่าในตอนเช้าหลังตื่นนอน อย่าเพิ่งล้างหน้าแปรงฟัน ให้ดื่มน้ำอุ่น 1แก้ว แล้วนวดวนตามเข็มนาฬิกาเบาๆ ที่บริเวณท้อง    ไม่นานก็จะรู้สึกปวดท้องอยากเข้าห้องน้ำแน่นอน เพราะการดื่มน้ำอุ่นเป็นแก้วแรกของวันในขณะที่ท้องกำลังว่างอยู่เป็นการลดแก๊สในกระเพาะอาหาร และยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของเราให้ทำงานเป็นปกติอีกด้วย

  • ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ทำให้เราป่วยยาก

ทุกวันนี้อากาศในบ้านเราเดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาวจนร่างกายปรับตัวไม่ทัน จนบางทีอยู่ดีๆ ร่างกายก็แสดงอาการผิดปกติขึ้นมา เช่น ปวดหัว เจ็บคอ มีน้ำมูก คัดจมูก ไอ เป็นต้น   ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนเล็กๆว่า   สุขภาพของเราเริ่มอ่อนแอลง   ควรดูแลตัวเองให้มากขึ้นและการดูแลตัวเองอย่างง่าย ไม่ให้อาการหวัดถามหาจึงควรจิบน้ำอุ่นเป็นประจำทุกวัน เพราะน้ำอุ่นช่วยให้ร่างกายไม่สะสมเชื้อโรคไวรัสและแบคทีเรีย ที่สามารถนำไปสู่อาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้

  • ช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน

สาวๆ ที่มักจะมีอาการปวดประจำเดือนบ่อยครั้ง ทำให้รู้สึกไม่มีแรง และไม่อยากขยับตัวทำอะไร    ขอแนะนำให้จิบน้ำอุ่นแทนน้ำเย็น เพราะน้ำอุ่นเป็นเหมือนยาแก้ปวดธรรมชาติที่จะช่วยคลายการบีบรัดของกล้ามเนื้อท้อง   อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เลือดลมไหลเวียนเป็นปกติออีกด้วย

  • ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต

การดื่มน้ำอุ่นให้ได้อย่างน้อย 2 แก้วต่อวันก็สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณของเราได้แล้ว เพราะน้ำอุ่นช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในเซลล์ผิวหนังทั่วทั้งร่างกาย   ส่งผลให้เรามีผิวพรรณที่เปล่งปลั่ง เส้นผมเงางาม มีน้ำหนัก ไม่มีปัญหาเรื่องหนังศีรษะ เช่น รังแค ผมร่วง ผมบาง และหนังศีรษะแห้งลอกเป็นแผ่น

  • ช่วยให้สมองทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การดื่มน้ำอุ่นเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการคิดอ่านของสมองเรา ส่วนหนึ่งเพราะน้ำอุ่นช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ดังนั้นหากรู้สึกว่าทำงานแล้วไอเดียไม่บรรเจิดขอแนะนำให้หยุดพักเล็กน้อย แล้วหาน้ำอุ่นมาจิบสักแก้ว   เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้น สมองไม่ล้า สามารถลุยกับงานยากๆ ต่อได้

  • ช่วยลดการติดเชื้อบริเวณทางเดินหายใจ

อาการเจ็บคอเกิดจากการที่ร่างกายติดเชื้อไวรัส หรือเชื้อแบคทีเรียในบริเวณทางเดินหายใจ   โดยที่บางครั้งจะมีอาการไอร่วมด้วย แต่เราสามารถลดการสะสมเชื้อโรคเหล่านี้ได้ด้วยวิธีง่ายๆ คือ  จิบน้ำอุ่นให้ได้ทั้งวัน หรือใช้วิธีกลั้วคอด้วยน้ำอุ่นในตอนเช้าและก่อนนอนก็ได้

  • ช่วยให้การออกกำลังกายเห็นผลดียิ่งขึ้น

การออกกำลังกายในแต่ละวันจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น   หลังออกกำลังกายเสร็จแล้วควรจิบน้ำอุ่นอย่างน้อย 1 แก้ว เพราะน้ำอุ่นช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด   ลดการบาดเจ็บของข้อต่อ และกล้ามเนื้อทั่วทั้งร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อไม่ตึง หดเกร็ง หรือเป็นตะคริว อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับระบบประสาทและสมองอีกด้วย    เราจึงรู้สึกสดชื่น แจ่มใสมากขึ้น

เห็นมั้ยว่า น้ำอุ่นส่งผลต่อสุขภาพคุณอย่างไรบ้าง อย่าปล่อยให้ความไม่รู้มาทำให้เสียโอกาสนะคะ เอาเป็นว่าถ้าไม่ได้ต้องมาตากแดด ออกเหงื่อ หรืออยู่ในสภาวะเหงื่อออก ร้อนมากๆ ก็ควรทานน้ำอุ่น โดยเฉพาะก่อนนอนและหลังตื่นเช้า จะช่วยให้สุขภาพดีขึ้นแน่นอนคะ