ประโยชน์ของ กระเทียม สมุนไพรไทย แก้ได้สารพัดโรค

         ประโยชน์ของ กระเทียม นับว่ามีมากไม่แพ้ยาแผนปัจจุบัน ซึ่งกระเทียมจัดเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ที่ถูกนำมาใช้เป็นยารักษาโรคของหลายๆ ประเทศมาอย่างยาวนาน  ประโยชน์ของสมุนไพรใกล้ตัวอย่างกระเทียม  ทำให้เราทราบว่าธรรมชาติมีการผสมผสานสารสำคัญในกระเทียมไว้อย่างลงตัว เช่น สารประกอบซัลเฟอร์อย่างน้อย 33 ชนิด ซึ่งรวมถึง อัลลิซิน (Allicin) และ S-allylmercaptocystein, กรดอะมิโนและไกลโคไซด์กว่า 17 ชนิด, เอ็นไซม์หลากหลายชนิด และเกลือแร่

โดยสารเหล่านี้  ทำให้กระเทียมมีคุณประโยชน์มากมายแก่ร่างกาย โดยช่วยลดระดับไขมันในกระแสเลือด เช่น ลดโคเลสเตอรอล จึงเหมาะกับผู้ที่มีระดับไขมันโคเลสเตอรอลในเลือดสูง  ช่วยลดความดันโลหิต  ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โดยกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการสร้างเม็ดเลือดขาวเพิ่มมากขึ้น และกระเทียมยังช่วยต้านสารอนุมูลอิสระในร่างกายได้อีกด้วย ไม่เพียงแค่นี้กระเทียมยังดีต่อผู้เป็นโรคหัวใจ หรือเสี่ยงต่อการเป็น เพราะโรคเหล่านี้ส่วนใหญ่จะเกิดควบคู่กัน เช่นคนเป็นโรคหัวใจก็มักเป็นโรคความดันโลหิตสูงด้วย

ประโยชน์ของ กระเทียม

ประโยชน์ของกระเทียม ดีต่อหัวใจ

              1) ป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจอุดตัน  กระเทียมช่วยลดระดับโคเลสเตอรอลในกระแสเลือด โดยไขมันชนิดนี้เป็นสาเหตุหลักของการเกิดการอุดตันของเส้นเลือด ช่วยลดปริมาณโคเลสเตอรอลรวม และ โคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL-cholesterol) ได้ดี

             2) ลดสภาวะความดันโลหิตสูง โดย สามารถลดความดันโลหิตค่าบน (Systolic Blood Pressure) ได้ 7.7 มิลลิเมตรปรอท และลดความดันโลหิตค่าล่าง (Diastolic Blood Pressure) ได้ 5 มิลลิเมตรปรอท

              3) ลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด  เพราะการมีไขมันสะสมที่หลอดเลือดมากเกินไป จนก้อนไขมันเกิดการแตกตัว จะส่งผลกระตุ้นให้เกิดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด เพื่อมาปิดก้อนไขมันที่แตกออก ทำให้หลอดเลือดเกิดการอุดตัน ส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจวายเฉียบบพลัน หรือสมองขาดเลือด จนเกิดอัมพฤกษ์ อัมพาตได้

กระเทียมช่วยเสริมภูมิต้านทาน  ลดภูมิแพ้

              1) กระเทียม มีสารอัลลิซิน ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกายโดยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเม็ดเลือดขาว เมื่อร่างกายมีเม็ดเลือดขาวเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลในการช่วยบรรเทาและลดอาการภูมิแพ้ได้ดี

               2) กระเทียม ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย  เชื้อไวรัส และเชื้อรา กระเทียมจึงมีส่วนช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดการเกิดภูมิแพ้ และอาการเรื้อรังทางระบบทางเดินหายใจ เช่น หวัด หอบหืด ไซนัส เป็นต้น

เห็นมั้ยว่ากระเทียมไม่ได้ช่วยให้อาหารอร่อยอย่างเดียวแต่ยังมีประโยชน์มากมายต่อร่างกาย ใครที่พยายามหลีกเลี่ยงกระเทียมเพียงเพราะกลิ่นเหม็นฉุน ก็ควรหันมารับประทานกันบ้างนะคะ และนอกจากนี้การรับประทาน วิตามินซีควบคู่กับกระเทียม จะยิ่งช่วยบรรเทาและลดความถี่ของโรคภูมิแพ้ เนื่องจากทั้งวิตามินซีและกระเทียมจะเสริมการกระตุ้นให้เกิดการสร้างเม็ดเลือดขาวของร่างกาย รวมทั้งส่งเสริมให้ภูมิต้านทานของร่างกายดีขึ้นอย่างชัดเจน