เทรนด์อาหารเสริม เครื่องดื่ม Functional drink ปี 2018

ทุกวันนี้ไม่ให้พูดถึง เทรนด์อาหารเสริม คงจะไม่ได้ เพราะหลายคนถามกันมาเยอะว่า ตลาดอาหารเสริมจะเติบโตไปอีกนานมั้ย แล้วตอนนี้อาหารเสริมแบบไหนมาแรงสุด แน่นอนว่านักธุรกิจหน้าใหม่ที่ตบเท้าเข้าวงการอาหารเสริม จำเป็นต้องรู้ข้อมูลและทิศทางตลาดเป็นสำคัญ

นักธุรกิจหนีไม่พ้นเรื่องการคำนึงถึงพฤติกรรมผู้บริโภค เพราะถือเป็นส่วนสำคัญในการทำตลาด ซึ่งพบว่านับจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เทรนด์การบริโภคมาไว และไปไว อันไหนไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างแท้จริง ก็จะมีสินค้าตัวใหม่ที่มาพร้อมนวัตกรรมหรือความแปลกใหม่เข้ามาแทนที่ วันนี้เราจึงจะมาสรุปแนวโน้มการบริโภคอาหาร ตลอดจนแนวคิดของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมถึงการรับมือของผู้ผลิต ดังนี้

       ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมนับเป็นอีกหนึ่งกลุ่มสินค้าที่มีอิทธิพลในตลาด ไม่ว่าจะเป็น อาหาระและเครื่องดื่มที่ช่วยส่งเสริมการทำงานของสมองและร่างกาย การเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน เพิ่มความสดชื่น บำรุงสุขภาพและระบบภายใน หรือการเสริมความงาม อนึ่ง จากการศึกษาของสถาบันวิจัยอาหาร Leatherhead พบว่าตลาดอาหารเสริมของโลกในปี 2014 มีมูลค่า 54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 25% จากปีก่อนหน้า

โดยแม้ว่าส่วนแบ่งตลาดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะคิดเป็นเพียง 5% ของมูลค่าตลาดอาหารและเครื่องดื่มทั้งหมด แต่ผู้เล่นในตลาดกลับให้ความสนใจสินค้าประเภทนี้สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนัก ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวพรรณ ผลิตภัณฑ์บำรุงหัวใจ และผลิตภัณฑ์เสริมการทำงานของระบบย่อยอาหาร ตลาดสินค้าประเภทนี้ที่ใหญ่ที่สุดคือ ญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา เนื่องจากผู้บริโภคมีความคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ประเภทนี้และมีกำลังซื้อมากกว่าผู้บริโภคในประเทศกำลังพัฒนา

กลุ่มอาหารเสริม ที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้นได้อีก

กลุ่มโปรตีนจากพืช :  พบว่าผู้บริโภคทุกเพศทุกวัย อายุตั้งแต่  25 ถึง 39 ปี ส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะมองหาสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ผลิตด้วยส่วนผสมจากพืช

กลุ่มระบบภายในผู้หญิง : ที่ผ่านมาเราพบว่าอาหารเสริมบำรุงระบบภายใน มักมีในรูปแบบเม็ดแคปซูล แต่ภายหลังมาหลายเจ้าเริ่มออกมาในรูปแบบน้ำ เพราะสามารถทานได้ง่าย และเห็นผลดีกว่า ซึ่งคาดว่าในปี 2018 อาหารเสริมกลุ่มนี้ก็ยังเกาะกลุ่มตลาดได้อยู่

กลุ่มบำรุงต่อมลูกหมากโต : เชื่อมั้ยว่าปัญหาหนึ่งของคุณผู้ชายเมื่อมีอายุเพิ่มมากขึ้นก็คือ ปัญหาต่อมลูกหมากโต ฟังเหมือนจะไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่เมื่อถึงสภาวะจริง นับเป็นสิ่งกวนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ในขณะนี้กลุ่มอาหารเสริมลักษณะนี้ยังมีน้อย จึงถือเป็นมิติใหม่ที่ดีต่อวงการอาหารเสริม อ่านต่อ…คลิ๊ก

กลุ่มอาหารสุขภาพและสมอง : อาหารหรือผลิตภัณฑ์พัฒนาสมอง ถือเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแลตัวเอง และเสียสุขภาพไปกับการทำงานทั้งวัน จนเหนื่อยล้า และสมองทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ดังนั้นกลุ่มเหล่านี้จึงช่วยเรื่องความสามารถทางปัญญา ,โรคอัลไซเมอร์ , ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล , เพิ่มหน่วยความจำ เป็นต้น

กลุ่มเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬา : จากงานวิจัยคาดว่าในปี 2020 ตลาดทั่วโลกรวมถึงทุกหน่วยงานเริ่มตระหนักถึงความสำคัญของกีฬา เพราะนับว่าเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิต ทั้งยังนำไปสู่สภาพร่างกายและจิตใจที่ดีขึ้น โดยคาดว่าอัตราการขยายตัวอยู่ที่ร้อยละ 8 ของ CAGR นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงที่โดดเด่นของความคิดในหมู่สังคม เริ่มเร่งเห็นถึงความสำคัญมากกว่าในอดีต ไม่ว่าจะเป็นผู้สูงอายุและคนเจเนอเรชัน Y กำลังเลือกที่จะรวมกีฬาเสริมโภชนาการและผลิตภัณฑ์เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในกิจวัตรปกติของพวกเขา

แน่นอนว่าในปี 2018 เราคงได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกสู่ตลาดกันมากขึ้น ที่นอกเหนือจากกลุ่มอาหารเสริมเพื่อผิวพรรณ ลดน้ำหนัก เพียงอย่างเดียว ดังนั้นหากคุณกำลังมองหาแหล่งผลิตที่เชื่อถือได้ สามารถติดต่อสอบถาม พูดคุยรายละเอียดได้ที่ โรงงาน โอเคเฮิร์บ จำกัด ที่สุดของโรงงานผลิตอาหารเสริม Functional Drink สมุนไพร แบบครบวงจร