การแต่งกายที่เหมาะสม ในช่วงไว้อาลัย

การแต่งกายที่เหมาะสม ในช่วงไว้อาลัย แก่การจากไปของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้เป็นที่รักของปวงชนชาวไทย แน่นอนว่าเราควรแต่งกายในช่วงไว้อาลัยนี้ให้เหมาะสมที่สุด ซึ่งจะต้องแต่งอย่างไรถึงจะให้ดูสุภาพ และถูกกาลเทศะ วันนี้ โอเค เฮิร์บ มีข้อแนะนำดีๆเกี่ยวกับการแต่งกายมาฝากคะ

การจากไปของพระราชา ที่คนไทยไม่มีวันลืม จะเป็นสิ่งที่คนไทยไม่มีวันลืมภาพแห่งความเศร้าโศกนี้ สิ่งหนึ่งที่เราสามารถทำให้พระองค์ท่านได้คือการ ระลึกถึงคำสั่งสอนของท่าน และปฏิบัติตาม นอกจากนี้เรายังควรหันหน้ามาปองดองกัน ไม่แบ่งแยกสี และในช่วงแห่งการไว้อาลัยนี้ คนไทยไม่ควรมาทะเลาะกันเองในเรื่องการแต่งกาย ที่ใช้สีนอกเหนือจากสีดำ เพราะเชื่อว่าทุกคนมีความรักต่อในหลวงอยู่แล้ว เพียงแค่การแสดงออกนั้นไม่เหมือนกัน แต่ทั้งนี้หากต้องเข้าไปในที่รโหฐานหรือบริเวณใกล้เคียงกับพระราชพิธี การแต่งกายที่เหมาะสมก็ถือเป็นเรื่องที่ควรจะทำ อย่างน้อยเป็นการให้เกียรติสถานที่ และพระองค์ท่าน

การแต่งกายที่เหมาะสม ในช่วงไว้อาลัย,king

เสื้อผ้า : ไม่ควรใส่เสื้อที่รัดรูปมากจนเกินไป ควรเป็นเสื้อแบบมีแขน คอไม่กว้าง ไม่โชว์บ่า ไม่มีลวดลายเยอะจนเกินไป  หรือประดับด้วยกลิตเตอร์จำนวน มากจนดูแวววาว และไม่ควรมีตราสัญลักษณ์อยู่บนเสื้อ เนื่องจากเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และผิดกาลเทศะ สำหรับสีนั้นควรใส่สีดำเป็นหลัก แต่ถ้าหากไม่มีจริง ๆ อาจใส่สีขาวหรือสีเทา (โทนดำ) และติดริบบิ้นสีดำไว้อาลัยที่หน้าอกด้านซ้ายแทนก็ได้คะ

การแต่งกายที่เหมาะสม ในช่วงไว้อาลัย

กระโปรง หรือชุดเดรส : ควร เป็นกระโปรงที่ยาวคลุมเข่า แบบที่สุภาพเรียบร้อย ไม่รัดรูปจนเห็นเป็นทรง สำหรับชุดเดรสที่เป็นแขนกุดควรหาเสื้อนอกสีดำแบบเรียบๆ มาคลุมทับเพื่อให้ดูเรียบร้อย อาทิเช่น เสื้อคาร์ดิแกน หรือเสื้อสูท เป็นต้น

กางเกง : ควร เป็นกางเกงขายาว หากใส่ไว้อาลัยทั่วไปสามารถใส่กางเกงยีนส์ได้ แต่ไม่ควรเป็นกางเกงยีนส์ขาด และควรใส่สีเข้มเท่านั้น ไม่ควรใส่สีฟอก ทั้งนี้ในกรณีที่ใส่ไปร่วมถวายสักการะพระบรมศพควรเป็นกางเกงขายาวแบบไม่ รัดรูป ไม่ควรใส่กางเกงยีนส์หรือสกินนี่เข้าพิธี

การแต่งกายที่เหมาะสม ในช่วงไว้อาลัย

รองเท้า : ควร เป็นแบบที่สุภาพ มีปิดด้านหน้าและด้านหลัง อาจจะเป็นสีดำหรือสีเรียบ ๆ ไม่มีการประดับตกแต่งแวววาว สำหรับใส่ไปพิธี ผู้หญิงควรใส่ถุงน่องไปด้วย และรองเท้าควรมีส้นขึ้นมาเล็กน้อย เพื่อให้ดูเป็นทางการ

เครื่องประดับ :  ควรเลี่ยงการใส่เครื่องประดับแวววาว หรือที่มีขนาดใหญ่จนเกินไป และไม่ควรใส่ที่เป็นสีสัน ควรเป็นสีโทนขาว-ดำ

การแต่งหน้า :  ช่วงนี้ควรเลี่ยงการแต่งหน้าแบบสีสัน เหมือนจะไปงานปาร์ตี้ อาทิเช่น เลี่ยงลิปสติกสีแดงจัด แต่งตาแบบหลากสีสัน หรือขนตาปลอมแบบมีกริตเตอร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเข้าร่วมพิธีควรแต่งแต่พองาม ไม่มากจนเกินไป แนะนำเป็นสีชมพูอ่อนได้ และควรเลี่ยงชมพูบานเย็น

นอกจากนี้ ตามที่ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร สวรรคต ลงวันที่ 13 ตุลาคม 2559 และรัฐบาลได้กำหนดให้ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ทุกข์มีกำหนด 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป

         เพื่อให้การแต่งกายไว้ทุกข์เนื่องด้วยพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวสวรรคต เป็นไปด้วยความเหมาะสมและสอดคล้องกับระเบียบการแต่งกายไว้ทุกข์ในงานศพ พุทธศักราช 2484 จึงเห็นสมควรกำหนดการแต่งกายของข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไว้ดังนี้

1. กรณีไปร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ
ให้ข้าราชการแต่งเครื่องแบบตามหมายรับสั่งหรือหมายกำหนดการของพระราชวัง โดยให้ใช้ผ้าสักหลาดหรือผ้าโปร่งสีดำ ขนาดกว้างระหว่าง 7 ถึง 10 เซนติเมตร พันแขนเสื้อเบื้องบน

2. กรณีไม่ได้ร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ
2.1 กรณีแต่งเครื่องแบบปฏิบัติราชการ (เครื่องแบบสีกากีคอพับ และเครื่องแบบสีกากีคอแบะ) การแต่งเครื่องแบบไม่ต้องใช้ผ้าสักหลาดหรือ  ผ้าโปร่งสีดำดังกล่าวพันแขนเสื้อ ซ้ายเบื้องบน
2.2 กรณีการแต่งกายทั่วไป ในการปฏิบัติราชการ
2.2.1 ข้าราชการชาย ให้แต่งด้วยเสื้อเชิ้ตสีขาวหรือสีดำ ผูกเนคไทค์สีดำ หากจะสวมเสื้อสูทหรือเสื้อคลุมให้ใช้สีดำ โดยอาจใช้ผ้าสักหลาดหรือผ้าโปร่งสีดำดังกล่าวพันแขนเสื้อเบื้องบนได้ตาม สมควร
2.2.2 ข้าราชการหญิง ให้แต่งกายสุภาพตามรัฐพิธี โดยให้ใช้เครื่องดำล้วน

3. กรณีข้าราชการที่มีกฎหมายกำหนดไว้อย่างอื่นเป็นการเฉพาะให้แต่งกายตามนั้น

4. กรณีการแต่งกายของพนักงานรัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐอื่น ให้อนุโลมตามข้อ 1 และข้อ 2